Indonesia sẽ phát triển các trung tâm lớn sản xuất khoai tây Xuất khẩu

Trước nhu cầu thị trường ngày càng tăng đối với mặt hàng khoai tây, đặc biệt là loại khoai tây dùng để rán (French fries), Inđônêxia sẽ đầu tư phát triển những trung tâm lớn chuyên sản xuất loại khoai tây này để xuất khẩu và đáp ứng thị trường trong nước. 

 Loại khoai tây này hiện được sử dụng tại hầu hết các quán ăn nhanh của Mỹ trên khắp thế giới như McDonald, KFC cũng như các quán ăn khác. Đặc tính của “Frech fries” là dai, không chứa nhiều nước nên ít bị nhũn sau khi rán, dễ thích nghi, không hay bị mọc mầm và thơm ngon hơn các loại khoai tây thông thường. Hiện tại Inđônêxia vẫn phải nhập khẩu loại khoai này để phục vụ các nhà hàng trong nước.

Bộ trưởng Nông nghiệp Inđônêxia Anton Apriantono mới đây cho biết, qua khảo sát chất đất, một số huyện thuộc hai tỉnh Jambi và Bắc Sulawesi có thể thích hợp với việc trồng loại khoai tây trên, nên chính phủ sẽ khuyến khích các nhà đầu tư, đặc biệt là khu vực tư nhân, phát triển các trung tâm sản xuất khoai tây. Dự kiến, ngay trong năm nay, chính phủ sẽ cung cấp 9.500 ha đất để phát triển khoai tây và sau đó sẽ tăng thêm 11.000 ha tại hai tỉnh đó. Hiện tại, đã có các nhà đầu tư từ Ôxtrâylia và Canađa quan tâm và ngỏ ý muốn đầu tư vào dự án này. Trước mắt, họ đã cam kết cung cấp hạt giống vì hiện tại việc trồng loại khoai này còn quá mới đối với nông dân Inđônêxia.

Sau khi Chính phủ Inđônêxia công bố kế hoạch trên, nhiều quan chức địa phương rất phấn khởi và tin tưởng việc phát triển dự án lớn trồng và xuất khẩu khoai tây sẽ đem lại tương lai tươi sáng cho người dân trong vùng. 

TTXVN

Leave a comment